Các bệnh lý nguy hiểm ở tinh hoàn
Home » » Các bệnh lý nguy hiểm ở tinh hoàn

Các bệnh lý nguy hiểm ở tinh hoàn

Tinh hoàn là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh sản. Bất kỳ thương tổn nào liên quan đến tinh hoàn đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Tuy nhiên phần lớn cánh mày râu không biết tự kiểm tra tinh hoàn và thiếu quan tâm đến việc này một phần đây cũng là chuyện thầm kin. Trao đổi với tiến sĩ bác sĩ vũ đình cầu tại trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản hà nội để hiểu rõ hơn về những bệnh lý tinh hoàn và nguy cơ ung thư tinh hoàn mà nam giới có thể gặp phải.


Cẩn thận vô sinh khi tinh hoàn đổ bệnh

1. Bệnh viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn


Bệnh hay gặp nhất là viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn chiếm trên 60% các trường hợp bệnh lý ở tinh hoàn. Tuy tinh hoàn và mào tinh hoàn khác nhau nhưng hai bộ phận này gần nhau nên viêm ở hai bộ phận này người ta tính chung nó là một hệ thống bệnh lý tinh hoàn.
Viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn thể hiện bằng việc sưng đau khi sờ vào, thậm chí không sờ vào cũng thấy rất đau nhức ngoài ra còn có thể kèm theo triệu chứng sốt ( đây là trường hợp viêm cấp tính ). Trường hợp viêm mãn tính ( đã qua giai đoạn viêm cấp tính ) có mức độ viêm nhẹ, đau kéo dài và nhẹ hơn, tinh hoàn không còn sưng to nữa có thể chỉ có biểu hiện tinh hoàn mào tinh hoàn chắc lại hơn bình thường.
Bệnh lý viêm tinh hoàn thường xảy ra khi bệnh nhân mắc những chứng bệnh về đường tiết niệu như viêm niệu đạo kèm theo những triệu chứng như đái dắt đái buốt, thậm chí có mủ chảy ra ở niệu đạo.

2. Bệnh ung thư tinh hoàn

Bệnh cạnh bệnh lý viêm tinh hoàn mào tinh hoàn thường gặp, nam giới còn gặp phải những bệnh lý khác về tinh hoàn và nguy cơ mắc chứng ung thư tinh hoàn mào tinh hoàn.
Phát hiện sớm ung thư tinh hoàn không khó, dấu hiệu là đau tức bất thường ở tinh hoàn, khi đi khám ti mỉ có thể dễ dàng thấy khối u ở tinh hoàn là một khối vật chất có mật độ kích thước khác thường.
Ung thư tinh hoàn là loại bệnh khởi phát âm thầm nhưng bệnh tình rất nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời các tế bào ung thư sẽ phát triển và di căn rất nhanh thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.
Việc điều trị ung thư tinh hoàn quan trọng nhất là bệnh nhân phải nhận biết sớm các triệu chứng như đau nhức tinh hoàn, thấy những khối bất thường nằm trong bìu liên quan đến tinh hoàn hoặc ở một phần của tinh hoàn. Sau khi phát hiện những dấu hiệu bất thường cần đến cơ sở y tế làm các xét nghiệm chuẩn xác. Bệnh thuộc loại hiếm có tỉ lệ 2/1000 đến 3/1000 và thường gặp ở độ tuổi 20 đến 35. Bệnh có khả năng chưa trị cao nếu bệnh nhân sớm phát hiện và điều trị kịp thời.
Chữa trị ung thư tinh hoàn cũng như các loại ung thư khác gồm 3 phương pháp:
+ Phẫu thuật
+ Hóa trị
+ Xạ trị
Khi phát hiện ung thư tinh hoàn áp dụng biện pháp đầu tiên là phẫu thuật cắt tinh hoàn cùng với nạo hạch ở vùng bẹn, vùng chậu nếu cần thiết sau đó sẽ áp dụng hóa trị hoặc xạ trị theo chỉ định của bác sĩ.

Được viết bởi : Kim Phượng - Quản trị viên

thanh hương the best Một người vui tính thích chia sẻ với mọi người những gì mình thích.

Join Me On: Facebook | Twitter | Google Plus :: Thank you for visiting ! ::

0 nhận xét:

Đăng nhận xét