Bệnh rò hậu môn với những biến chứng tai hại
Home » » Bệnh rò hậu môn với những biến chứng tai hại

Bệnh rò hậu môn với những biến chứng tai hại

Bệnh áp xe hậu môn, dò hậu môn thường gặp ở người 35-55 tuổi. Và những người mắc căn bệnh này thường e ngại trong việc đến thăm khám bác sĩ như một chuyện thầm kín khó nói tuy nhiên căn bệnh này nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Tiến sĩ thầy thuốc ưu tú Nguyễn Tất Trung khoa u bướu Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công An cho các bạn rõ hơn về căn bệnh này.

Nguyên nhân

Bệnh rò hậu môn thường muộn hơn áp xe hậu môn và nó thường là hậu quả của áp xe hậu môn. Nếu bệnh nhân bị áp xe ở cạnh hậu môn điều trị ở nhà bằng thuốc kháng sinh hoặc đi điều trị không triệt để, không đúng cách sẽ dẫn đến rò hậu môn.
Rò hậu môn: Ngại cũng phải nói!

Hậu quả

Là bệnh ở vung hậu môn trực tràng phổ biến thứ 2 sau bệnh trĩ. Bệnh rò hậu môn tuy không gây nguy hiểm chết người nhưng gây nhiều phiền toái trong cuộc sống ảnh hưởng đến năng suất lao động và chất lượng sống của con người.
Rò hậu môn là hậu quả của áp xe quoanh hậu môn trực tràng không được điều trị vỡ ra tạo thành đường rò. Như vậy rò hậu môn và áp xe trực tràng là 2 giai đoạn của một quá trình bệnh lý. Áp xe là giai đoạn cấp tính và rò hậu môn là giai đoạn mãn tính. Để đề phòng rò hậu môn cần phát hiện và điều trị tốt các loại áp xe quoanh hậu môn trực tràng.
Rò hậu môn sẽ không tự khỏi được mà bệnh nhân phải tiến hành làm phẫu thuật để chữa trị triệt để, nếu càng kéo dài hoặc không chữa trị ngay bệnh dễ gây ra các biến chứng như áp xe đường rò, tụ mủ tại chỗ và tình trạng nhiễm trùng này có thể gây ra sự hạn chế lành bệnh. Nếu là loại áp xe cạnh hậu môn cần phải được rạch tháo mủ càng sớm càng tốt tránh ổ mủ lan tràn tạo thành các đường hầm như mạch lươn làm hư hại nhiều tổ chức vùng hậu môn.
Dưới những ổ mủ là những cơ thắt hậu môn gồm cơ thắt trong và 2 bó thắt ngoài. Khi bị nặng sẽ dẫn đến hủy hoại bó cơ thắt làm bệnh nhân đi ngoài mất tự chủ.
Biến chứng thứ 2 chảy máu sau mổ, thông thường biến chứng này do phẫu thuật viên xem thường cầm máu trong mổ hoặc do phẫu thuật viên thắt đường rò mà sợi thun cột chồng lên những búi trĩ của bệnh nhân gây chảy máu từ các búi trĩ này, nếu chảy máu nhiều có thể phải đưa bệnh nhân vào phòng mổ cầm máu.
Biến chứng thứ 3 là hẹp hậu môn. Biến chứng này ít gặp xong nếu cắt đốt nhiều bằng dao điện vùng cơ thắt gây hoại tử vùng cơ thắt sẽ tạo ra biến chứng co hẹp lỗ hậu môn. Đây là biến chứng không xuất hiện ngay sau mổ mà có khi xuất hiện sau vài tháng đến hàng năm sau vì vậy cần chú ý khi cắt đốt đường rò bằng dao điện.

Triệu chứng

Cạnh rìa hậu môn mọc mụn mủ khi mụn mủ đó gây căng tức đau ở cạnh hậu môn thì nếu mụn vỡ bệnh nhân sẽ đỡ đau hoặc không đau, sau đó một thời gian bệnh nhân cảm thấy đỡ nhưng sau một vài tuần lại xuất hiện.

Cách điều trị

Nguyên tắc điều trị là loại bỏ hết dịch mủ và chưa các đường rò đường mủ lành từ trong ra ngoài từ dưới lên trên.

Cách phòng tránh

Vì nguyên nhân của bệnh là do áp xe mà áp xe liên quan đến sức đề kháng của cơ thể nên ta cần nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng cách ăn uống , thể thao, sinh hoạt điều độ hạn chế các chất cay nóng bia rượu chất kích thích.

Được viết bởi : Kim Phượng - Quản trị viên

thanh hương the best Một người vui tính thích chia sẻ với mọi người những gì mình thích.

Join Me On: Facebook | Twitter | Google Plus :: Thank you for visiting ! ::

1 nhận xét:

  1. Bài viết hay - cảm ơn tác giả đã chia sẻ
    ……………………........
    thuocdieutrixuattinhsom.com
    Hotline: 097 625 8618 - 091 681 2933
    Chuyên bán thuốc điều trị xuất tinh sớm

    Trả lờiXóa