Các Thuật Ngữ Hay Gặp Trong Gym P1
Home » » Các Thuật Ngữ Hay Gặp Trong Gym P1

Các Thuật Ngữ Hay Gặp Trong Gym P1

Thể hình có thể coi là 1 môn đúng tiêu chuẩn. Đó là môn hợp lý về dáng vóc con người, đúng khoa học về dinh dưỡng, đúng khoa học về Luyện tập và khoa học về luyện tập ý chí. Có 1 điều bền vững thể hình không phải xuất phát từ Việt Nam mà nhập cảng từ nước ngoài vào. Vì lẽ đó, chúng ta phải tham khảo, học tập và mượn khá nhiều tri thức, định nghĩa, từ vị của nước ngoài khi nói về thể hình. có nhẽ như bao người khác, mình khi mới làm quen với thể hình, trong quá trình tìm hiểu bộ môn mới mẻ này đã gặp đại đa số bỡ ngỡ, nhất là các tri thức và từ ngữ chuyên ngành, ngoài ra là khi tra cứu và tìm hiểu trên mạng. 

 

Các Thuật Ngữ Thường Dùng Trong Thể Hình

1. Các định nghĩa chung trong thể hình:


- Fitness: Tập thể dục hoặc chỉ môn thể dục khái quát. đôi lúc thấy định nghĩa này chỉ những những người tập luyện thể dục để có cơ thể cân đối mà không cần dùng thuốc phát triển cơ, có nghĩa là phát triển cơ bắp tự nhiên.
- Gym: Phòng tập thể dục, nơi anh em ta tưới mồ hôi lên sàn Mỗi ngày
- Aerobic: Thể dục tiết điệu. Thường dành cho chị em phụ nữ, tập theo bài theo nhạc, khi tập thường mặc bikini có hiệu quả tốt tới thị giác của phái mày râu, nhưng có hại cho tuyến nước miếng.
- Cardio: Nghĩa đen là tim, tim mạch. Trong thể hình nghĩa là các bài luyện tập sự bền bỉ, các bài tập luyện này tốt cho hệ tim mạch và có tác dụng đốt mỡ thừa. Cardio là các bài luyện tập phát triển nhóm cơ sự bền bỉ của dáng người, ví dụ như chạy bộ, đạp xe, nhảy dây, đóng gạch...
- Workout: Kế hoạch tập luyện được vạch ra 1 cách chi tiết bao gồm nhiều nội dung như bài tập luyện, số lần tập, lớp lang tập, kế hoạch dinh dưỡng...Tóm lại nó là con đường đi đến mục đích mà ta đặt ra trước khi tập thể hình.
- Training: Đại loại nghĩa là luyện tập, huấn luyện. Trong thể hình nhiều khi thấy từ này hay đi kèm theo 1 phương pháp tập luyện nào đó kiểu như Hellraiser training

 

 

2. Các khái niệm về bài tập:

- Exercise: bài luyện tập. Nó là hội tụ các bài tập, chuyển động, phong thái, cách hít thở…để nhằm mục tiêu phát triển 1 nhóm cơ hay 1 cơ mình muốn có. tỉ dụ bài tập luyện ngực, bài luyện tập chân, bài luyện tập tay.
- Set: Trong thể hình gọi là hiệp, nghĩa là 1 bài tập được tập luyện không nghỉ. Giữa các hiệp là các lần nghỉ, kiểu như 1 trận bóng đá có 2 hiệp ấy.
- Rep: Số lần tập đều đặn và thường xuyên trong 1 hiệp tập, nó được tính khi bạn kết thúc hoàn toàn mọi bài tập luyện của 1 bài tập luyện, sau đó lại lặp lại đến khi nghỉ cho 1 hiệp mới. Gọi nôm na là số lần bạn nâng tạ hay đẩy tạ gì đó.
tỉ dụ bạn tập ngực, có thể bạn tập 2 bài là Đẩy ngực ngang và Đẩy ngực dốc lên, với bài Đẩy ngực ngang bạn tập 3 Set x 10 Reps, tức là Nằm xuống ghế, nâng tạ lên xuống 10 lần, đặt tạ vào giá, đứng dậy thở lấy sức, đợi vài phút rồi làm lại 2 lần nằm xuống như thế nữa, 3 lần tập thì gọi là 3 Set, 10 lần đẩy trong 1 Set thì gọi là 10 Reps
- Isolation: có nghĩa là cô lập, dùng để chỉ các bài tập luyện chỉ tác động đến 1 cơ hay 1 nhóm cơ nào đó
- Compound: tổng hợp, phối hợp, dùng để chỉ các bài luyện tập có hiệu quả đến nhiều cơ hay nhiều nhóm cơ 1 lúc, tỉ dụ bài Nằm ghế đẩy tạ đòn ngang tác dụng tới vùng ngực, cơ vai, cơ tay sau.
- Rep max: viết tắt là RM hay còn gọi là mức tạ tối đa. Mức tạ tối đa nghĩa là mức mà bạn phải dồn hết “tinh thần và trí óc, sức lực và của cải” mới có thể nâng, đẩy, kéo được 1 lần duy nhất, và cho dù có kiên trì đến thế nào đi nữa cũng không thể làm lại lần thứ 2 ngay được. Đây cũng có thể hiểu là mức giới hạn tối đa đối với 1 người tại 1 thời điểm nào đó. Nhiều người hay phân vân ví dụ mình đẩy ngực ngang 80 kg được 5 Reps thì mức RM của mình là bao nhiêu. Tớ thì nghe thế gian đồn đại là RM tính theo công thức này RM = Cân nặng/(1.0278-(.0278*reps))
- Failure: tức là thất bại, là không thực hiện được gì thêm. Nếu bạn lang thang trên các diễn đàn thể hình thì hay thấy cái câu là “tập đến khi failure”, tức là tập đến khi không thể nâng thêm 1 reps nào nữa, cho dù có cố đến mấy, ấy là lúc giới hạn của cơ, cơ bị mỏi hay bị quá tải chẳng thể có thể đáp ứng được lượng cân nặng đó nữa.
- Over training: tức là tập luyện quá sức, nó xảy ra khi mà khối lượng hay cường độ tập của 1 người nào đó vượt quá khả năng bình phục của họ, có thể dẫn tới hậu quả là cơ không phát triển, đôi lúc mất đi sức mạnh cơ bắp. Nôm na là cố quá thì quá cố.
- Warming up: Làm nóng cơ, thường dùng khi khởi đầu 1 buổi tập, làm nóng cơ bằng cách chạy bộ nhẹ nhàng 5 phút hoặc khởi động nhẹ nhõm toàn dáng người với mức tạ rất nhẹ
- HIIT: Viết tắt của Hight Intensive Interval Training có nghĩa là tập luyện cường độ cao. phương pháp tập này được phát triển bởi Dorian Yates, 1 con trâu với số lần quán quân thể hình thế giới đếm được hơn 5 đầu ngón tay. Nội dung của nó là tập với mức tạ nặng với số Reps từ 6-10 lần trong 1 Set, sau đó trong thời kì ngắn nhất làm cho cơ cần tập mau mau đạt đến sự mỏi cơ bằng nhiều cách thức. HIIT gói gọn là tác động cực lớn trong thời gian cực ngắn.
+ Drop set: Tập với mức tạ ban sơ có thể nâng từ 6-10 reps, sau đó tức khắc tập tiếp với mức tạ bằng 70% mức ban sơ đến khi không nâng nổi, sau đó tức tốc tập tiếp với mức tạ 50% mức ban sơ đến khi vứt tạ xuống, thở ra bằng tất cả các lỗ có thể.
+ Rest – pause: Tập với mức tạ ban đầu có thể nâng từ 6-10 reps, sau khi chẳng thể nâng nổi nữa, nghỉ khoảng 10s sau đó nâng kế tiếp khi tạ đè chết người thì thôi ^^
+ Forced reps: Tập với sự bổ trợ của bạn tập, mỗi lần nâng tạ bạn tập sẽ giúp hiệu quả 1 lực rất nhỏ đủ để ta có thể luyện tập bài tập, tập đến khi bạn tập phải dùng vô cùng mới nâng được tạ giúp mình thì nghỉ.
+ Partial reps: Tập nặng đến khi không thể hoàn thành 1 reps với đầy đủ quãng đường vận động của cơ bắp thì tập tiếp bằng cách thu hẹp phạm vi di chuyển của cơ, cơ có thể không cần co duối hoàn toàn.
- Rep Blast: 1 hiệp tập với 20-30 Reps nhằm làm căng cơ hoàn toàn
- Volume Blast: tập từ 5-10 hiệp với 10 Reps. chấm dứt ở hiệp nào mà chẳng thể vận động đến 10 Reps. thí dụ bài tập nào đó bạn hoàn thành được 6 hiệp, mỗi hiệp 10 Reps, đến hiệp thứ 7 bạn chỉ có thể tập 8 Reps là dừng, thì Volume Blast kết thúc.
- Super Set: Luyện tập theo phương pháp Kết hợp các bài luyện tập khác nhau của cùng 1 nhóm cơ lại với rất ít thời gian nghỉ hoặc tập đều đặn và liên tục
- Pyramid training: Luyện tập theo cách thức Kim tự tháp, tên như ý nghĩa, tập với các Set với số Reps giảm dần như đi từ đáy đến đỉnh của Kim tự tháp, ví dụ Set 1 làm 12 Reps, Set 2 làm 10 Reps, Set 3 làm 8 Reps cho cùng 1 nhóm cơ
- 5 x 5 Program: Chương trình tập xoay quanh điểm đó là với 1 nhóm cơ tập 5 Set, mỗi Set 5 Reps
- Periodization: Chương trình tập theo kiểu phân kỳ, chia thời đoạn. Đại loại là cắm 3, 4 cái cột mốc trên đường, đi qua cột mốc này thì tiếp tục đi đến cột mốc khác. tỉ dụ huấn luyện thể hình thì 3 tháng đầu dùng để tăng cân, tăng sức mạnh, ăn uống tẹt ga, miễn sao có sức để tập, 3 tháng sau bắt đầu cắt nét cơ bắp, ổn định, rồi 3 tháng cuối có thể post hình lên mạng show hàng, đi cua gái bla bla..
- Power Building hay Power Lifting: Chương trình tập theo kiểu chú trọng sức mạnh, sức mạnh là số 1, sức mạnh là mục đích chính. Tập theo kiểu này không cần người đẹp, bụng không cần gọn gàng, người có thể toàn mỡ, muốn làm gì thì làm miễn sao 1 người có thể kéo được 1 cái ô tô con chạy băng băng, gặp thằng nào ăn trộm trên phố có thể tức tốc xuống xe, ném xe máy của mình vào đầu nó để ngăn ngừa. Cách tập này hướng tới những giới hạn hiện trạng sức khỏe cực đại của loài người, tồn tại những người trên thế giới có thể bẻ gẫy người khác như ta bẻ 1 cái tăm tre Hương quế.

 

Xem tiếp Các Thuật Ngữ Thường Dùng Trong Thể Hình (P2)

 

Nguồn webthehinh.com

Được viết bởi : Kim Phượng - Quản trị viên

thanh hương the best Một người vui tính thích chia sẻ với mọi người những gì mình thích.

Join Me On: Facebook | Twitter | Google Plus :: Thank you for visiting ! ::

0 nhận xét:

Đăng nhận xét